รับมือกับ
ไมเกรน

คุณอาจไม่สามารถหยุดการกำเริบของไมเกรนได้ทุกครั้ง แต่มีบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อช่วยจัดการกับไมเกรน

ตามรอย
สิ่งกระตุ้นของคุณ

คุณอาจทราบดีอยู่แล้วว่าอะไรทำให้คุณเกิดอาการไมเกรน แต่การจดบันทึกก็ยังคงมีประโยชน์ เนื่องจากสิ่งกระตุ้นไมเกรนมีความเฉพาะเจาะจงในแต่ละคน1 การติดตามไมเกรนของคุณด้วยบันทึกประจำวันจึงเป็นสิ่งที่แนะนำให้ทำเพื่อช่วยคุณค้นหาสิ่งกระตุ้นที่พบได้บ่อยของคุณและติดตามผลกระทบทั้งหมดของไมเกรนที่มีต่อชีวิตประจำวันของคุณ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับบั นทึกประจำวันของไมเกรน และ สิ่งกระตุ้นไมเกรน

หลีกเลี่ยง
สิ่งกระตุ้นไมเกรน

การใช้ชีวิตอยู่กับไมเกรนไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อคุณรู้ว่าอะไรคือสิ่งกระตุ้นของคุณ ก็จะง่ายขึ้นสำหรับคุณที่จะหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านั้น จนทำให้การหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

เป็นสิ่งคุ้มค่าที่จะอธิบายและบอกให้คนรอบตัวของคุณทราบว่าการมีวันที่ปราศจากอาการไมเกรนมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ นั้นสำคัญกับคุณมากเพียงใด รวมถึงขั้นตอนต่างๆ ที่คุณต้องปฏิบัติ และพวกเขาจะสามารถให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนคุณได้อย่างไร

คุณอาจไม่สามารถควบคุมการกำเริบได้ทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม ด้วยการติดตามสิ่งกระตุ้นและการจัดการกับไมเกรนของคุณอย่างระมัดระวัง คุณอาจสามารถลดจำนวนครั้งของอาการไมเกรนกำเริบที่คุณต้องเผชิญได้

การจัดการ
สิ่งกระตุ้นของคุณ

คุณอาจสามารถลดจำนวนครั้งของการเกิดอาการไมเกรนกำเริบลงได้ด้วยการค้นหาและหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นของคุณ1 หรืออย่างน้อยก็ทำนายได้ว่าเมื่อไรที่อาการไมเกรนกำเริบอาจจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งกระตุ้นนั้นๆ ไม่จำเป็นต้องก่อให้เกิดอาการเสมอไปและไม่ใช่ว่าคุณจะสามารถกำจัดอาการไมเกรนกำเริบได้อย่างสมบูรณ์

หนึ่งในวิธีการที่ง่ายและสำคัญในการช่วยจัดการกับไมเกรนคือการใช้ชีวิตอย่างสุขภาพดี ได้แก่ การออกกำลังกาย นอนหลับอย่างเพียงพอ และรับประทานอาหารอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการดื่มน้ำอย่างเพียงพอเพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ ทั้งหมดนี้จะช่วยจัดการกับไมเกรน อีกทั้งยังให้คุณประโยชน์มากมายต่อสุขภาพอีกด้วย2

การขอความช่วยเหลือ
เพื่อรับมือกับไมเกรน

การช่วยให้เพื่อนและครอบครัวเข้าใจถึงผลกระทบของไมเกรนต่อชีวิตของคุณอาจเป็นเรื่องยาก ศาสตราจารย์ Sabina Brennan นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสมองจาก Trinity College Dublin ได้ให้คำแนะนำในการพูดคุยเกี่ยวกับไมเกรนอย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมา เพื่อให้คุณได้รับการช่วยเหลือในการจัดการกับไมเกรนทั้งจากที่บ้านและที่ทำงาน

  1. The Migraine Association of Ireland.
    http://www.migraine.ie/migraine-triggers/ [Last accessed November 2018]
  2. NHS Choices. Migraine.
    http://www.nhs.uk/Conditions/Migraine/Pages/Introduction.aspx [Last accessed November 2018]

กลับไปด้านบน